Lượt xem: 1526

Công tác dân vận bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững “Thế trận lòng dân”

Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2022), đây là dịp chúng ta cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận. 92 năm qua, Đảng ta rất coi trọng công tác dân vận, nhằm củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, xây dựng “Thế trận lòng dân”  ngày thêm vững chắc.

 

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường căn dặn cán bộ rằng: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần tư tưởng của Hồ Chủ tịch, qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta đều có các nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận nhằm để định hướng lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quan trọng này. Đặc biệt Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 (gọi tắt là Nghị quyết số 25-NQ/TW). Hơn 09 năm thực hiện Nghị quyết được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, lực lượng vũ trang Sóc Trăng có nhiều cách làm hay sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới hiện nay, nội dung, hình thức công tác dân vận cũng ngày càng đổi mới, bám sát tình hình thực tế, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nội dung công tác dân vận gắn sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và địa bàn được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm; hình thức thì đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, thường xuyên, liên tục, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Đặc biệt là chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả.

    Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh, gắn với việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu; nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa, tạo động lực, cổ vũ, động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

    Công tác dân vận của các cấp uỷ đảng trong tỉnh có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở các địa phương phường, xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của các ban, ngành trong tỉnh và các tổ chức đoàn thể, Mặt trận từ tỉnh đến huyện, thành phố, thị xã, phường, xã, ấp, khóm. Đội ngũ cán bộ dân vận tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở các cấp đã phối hợp thực hiện tốt công tác quốc phòng - an ninh, xây dựng “thế trận lòng dân”, khu vực phòng thủ vững chắc… Trên cơ sở đó, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ chính trị không ngừng củng cố, tăng cường; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

    Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác dân vận của tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế như: Việc quán triệt nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận chưa sâu sắc; chưa dự báo, nắm bắt đầy đủ những diễn biến tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để có biện pháp xử lý phù hợp. Đặc biệt, sự phân hóa giàu - nghèo, sự phân tầng xã hội, cùng với sự tác động của những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch thông qua mạng xã hội, internet… là những thách thức không nhỏ đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay.

    Thực tiễn chỉ ra rằng, sự nghiệp cách mạng do lãnh đạo của Đảng chỉ thành công khi tạo được sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do vậy, thời gian tới, thiết nghĩ hết sức coi trọng và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh. Để làm được điều đó, có thể thực hiện tốt một số nội dung như: 

    Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 25-NQ/TW của Đảng, nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác dân vận, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác dân vận trong giai đoạn cách mạng mới. Chú trọng công tác dân vận cơ sở, quan tâm đến những vấn đề thiết thực trong đời sống nhân dân, nhằm củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, tập hợp vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo phong trào cách mạng sâu rộng để xây dựng và bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh.

    Khi tiến hành công tác dân vận, luôn  đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; giúp nhân dân thấy rõ quyền lợi, nghĩa vụ của công dân và quyền làm chủ trực tiếp theo quy định của pháp luật. Đồng thời cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

    Thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân; kịp thời giải quyết có hiệu quả yêu cầu chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, thực hiện tiếp dân đúng quy định, giải quyết kịp thời đúng pháp luật đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; quan tâm, chăm lo đời sống, lợi ích chính đáng và tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đặc biệt, tăng cường công tác dân vận của hệ thống chính trị, qua đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với công tác dân vận ở từng cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Tiếp tục triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội về công tác dân vận.

    Thiết nghĩ, đối với cán bộ làm công tác dân vận, phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ là: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; luôn “gần dân, học dân, lắng nghe dân nói”; với phương châm: “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” trong tiến hành công tác dân vận.

    Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác dân vận, 92 năm qua, đã đem lại những thành quả to lớn cho đất nước Việt Nam, như lời khẳng định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Công tác dân vận của Đảng đã góp phần quan trọng đưa đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 67
  • Hôm nay: 7107
  • Trong tuần: 77,814
  • Tất cả: 11,801,134